วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552

หลักการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี

การบวนการในการพัฒนาเว็บไซต์ หรือการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีนั้น เราควรจัดการระบบโครงสร้างข้อมูลบนเว็บไซต์ โดยการพิจารณาโครงร่างเว็บไซต์ของเราว่าควรจะมีข้อมูลหรือการทำงานอย่างไรบ้าง ซึงเราอาจวางแผนผังโครงสร้างก่อนที่จะออกแบบเว็บไซต์ โดยเริ่มจาก

1. กำหนดเป้าหมายของเว็บไซต์
สิ่งแรกที่ต้องทำคือกำหนดเป้าหมายเว็บไซต์ เพื่อเป็นการกำหนดแนวทางในการจัดทำเว็บไซต์ เช่น เพื่อประชาสัมพันธ์, แบ่งปันความรู้, ทำธุรกิจออนไลน์ ขายสินค้าหรือบริการ, community เป็นต้น
2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
ว่าต้องการมุ่งเน้นกลุ่มผู้เข้าชมวัยใด, ผู้ชายหรือผู้หญิง, กลุ่มผู้มีฐานะดีหรือปานกลาง หากเรากำหนดได้ตรงจุดจะทำให้เราสามารถออกแบบเว็บไซต์ หรือเนื้อหาการใช้คำพูด ได้ตรงกับความตรงการของกลุ่มเป้าหมายได้
3. วางโครงร่างของเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบเว็บไซต์, เนื้อหาของเว็บไซต์, ลักษณะการใช้งานของยูสเซอร์
4. ตรวจสอบองค์ประกอบอื่นๆ อาทิเช่น
- ตั้งชื่อโดเมน ลองตรวจสอบดูว่าโดเมนที่เราตั้งไปซ้ำกับคนอื่นหรือเปล่า หรือมีคนอื่นจดโดเมนก่อนหน้าเราและคล้ายๆกับที่เราตั้ง เช่น storyshop.com แต่เราไปจด storyshop.net แบบนี้อาจทำให้โดเมนเราเป็นรองได้
-การจัดหาโฮสติ้ง หากเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นต่างชาติ ก็ควรจดเช่าโฮสติ้งของต่างประเทศหรือในประเทศนั้นๆ เพื่อความเสถียร + ความเร็วที่มากกว่า
- การตั้งคำหรือ Keyword เพื่อการค้นหาใน Search Engine ก่อนที่เราจะเขียนเนื้อหาที่จะนำมาลงเว็บไซต์ เราควร ตั้ง Keyword ที่ต้องการขึ้นมาเพื่อนำไปแทรกกับเนื้อหาที่เราเขียนขึ้นมาบ้าง
5. วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งเพื่อนำมาปรับใช้แก้ไขและพัฒนา เราควรศึกษาวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งบ้าง เพื่อนำมาปรับหรือแก้ไขเว็บไซต์ของเรา เนื่องจากในโลกของอินเตอร์เน็ตมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ หากเราหยุดในการพัฒนาเว็บไซต์ ก็อาจทำให้เราเป็นรองคู่แข่งของเราได้

1 ความคิดเห็น: